วันอังคารที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2557

หมู่ถ้ำเบดซา Bedsa Caves ตอนที่ ๕

จิตเป็นพระวินัย
จิตเป็นพระสุตตันตะหรือพระสูตร
จิตเป็นพระอภิธรรม
เพราะทุกอย่างมาจากจิต ใน ๑๒๑ ถ้าเป็นพระพุทธเจ้าคือ จิต ๑๒๑ เจตสิก ๕๒ รูป ๒๘ นิพพาน ทั้ง อย่างนี้คือพระพุทธวจนะ พระพุทธวจนะคือแก่นแท้ของพระพุทธศาสนา 
จิต ๑๒๑ เจตสิก ๕๒ รูป ๒๘ นิพพาน ออกมาเป็นพระวินัย ๒๑,๐๐๐ พระธรรมขันธ์
จิต ๑๒๑ เจตสิก ๕๒ รูป ๒๘ นิพพาน ออกมาเป็นพระสุตตันตะ ๒๑,๐๐๐ พระธรรมขันธ์
จิต ๑๒๑ เจตสิก ๕๒ รูป ๒๘ นิพพาน ออกมาเป็นพระอภิธรรม ๔๒,๐๐๐ พระธรรมขันธ์
คำว่าพระพุทธเจ้าคือ จิต ๑๒๑ เจตสิก ๕๒ รูป ๒๘ นิพพาน นี่คือพระพุทธวจนะ ทั้งหมดที่พระพุทธองค์ทรงเทศนา
พระพุทธเจ้าแต่ละพระองค์ทรงแสดงพระสุตตันตะมากหรือน้อย ไม่เหมือนกัน แต่ทั้งหมดมาจากจิต เจตสิก รูป นิพพาน
อ่านพระไตรปิฎกที่แปล อ่านเหมือนรู้แต่ไม่รู้ คือรู้แบบไทยๆ เมื่อรู้แบบไทยๆ ก็ยกภาษาไทยขึ้นมาสาธยาย (คือเอามาท่องกันทั่วไปในปัจจุบัน จะมีความเข้าใจผิดว่าภาษาแปลเป็นพระพุทธวจนะ) ไม่สามารถเข้าถึงธรรมะได้ เมื่อไม่เข้าใจถึงพระพุทธวจนะที่แท้จริง ทำให้เรานึกว่าเราเข้าใจ ก็ฌานแปลว่าเพ่ง คนก็เพ่ง สัตว์ทั้งหลายเขาก็เพ่ง นี่จะเป็นความหมายว่าเราเข้าใจเป็นธรรมะได้อย่างไร เราเป็นคนไทยก็ต้องอ่านภาษาไทย ยกจากภาษาไทยเข้าสู่พระพุทธวจนะอีกชั้นหนึ่ง เมื่อเราอ่านภาษาไทย เราต้องมีพื้นภาษาอภิธรรมกึ่งภาษาไทยก่อน เราต้องมีอภิธรรมแบบเรา อภิธรรมภาษาไทยและอภิธรรมแบบพระพุทธวจนะต้องไป อย่าง จนกว่าเราเข้าใจแล้วจึงจะเป็นภาษาพระพุทธวจนะได้
จิต ๑๒๑ เจตสิก ๕๒ รูป ๒๘ นิพพาน ๑ หรือเรียกอีกอย่างว่าปรมัตถธรรม (ซึ่งเป็นพื้นฐานของอภิธรรม) จะนำมาใช้พิจารณาจำแนกในรายละเอียดลงไปอีก จนในที่สุดจะสลายความเป็นอัตตาไปสู่อนัตตา ไม่มีบุคคลตัวตนเราเขา การสลายความเป็นอัตตาไปสู่อนัตตานี้จำเป็นต้องใช้ความรู้ทางปรมัตถธรรมเป็นอย่างยิ่ง เพื่อทำให้ภาษามคธเข้าสู่ธรรมะของพระพุทธองค์ เป็นภาษาธรรมะ เป็นพระพุทธวจนะ ที่ล้วนเป็นไปเพื่อสำเร็จ พระอรหันต์ทั้งสิ้น เพราะพระพุทธดำรัสมาจากมหากิริยาจิต เกิดจากความตรัสรู้ ของ พระพุทธเจ้า เราจึงจำเป็นต้องท่องจำจิต เจตสิก รูป และสิกขาปรมัตถธรรมเพื่อความเข้าใจอย่างถ่องแท้

รูปสลักระหว่างเสาหิน ที่เลือนมาก ต้องใช้กำลังของกล้องที่มีความคมชัดสูง

ถ้าใครมีโอกาสได้ไปสักการะกรุณาอย่าเผลอเหยียบ ถ้าจะช่วยถ่ายรูปด้วยกล้องคมชัดสูงมาให้ก็จะขอบคุณมาก

ยังสลักไม่เสร็จ

หมู่ถ้ำด้านขวา

ด้านขวาของถ้ำหลัก เป็นหมู่ถ้ำที่เป็นกุฏิ

มีช่องเก็บของ

เช่นกัน เป็นช่องสำหรับเก็บของ

สำหรับที่ถ้ำเบดซานี้เป็นโชคดีที่ทางการอินเดียยังปิดทำเพื่อทำการบูรณะ ถ้ำพุทธอื่นๆ บริเวณนี้พบการขีดเขียนเต็มไปหมด ให้รู้สึกหดหู่ใจ เนื่องจากไม่ใช่สถานที่ของศาสนาเขา เขาก็ไม่สนใจ
ชาวพุทธเราควรช่วยกันดูแลพุทธสถาน
ในต่างประเทศหาชาวพุทธได้ยาก
ควรสนใจดูแล
พุทธสถานจะอยู่ต่อไปให้รุ่นลูกหลานได้มีโอกาสได้ไปสักการะ
สาธุ สาธุ สาธุ อนุโมทามิ
(ควรอ่านตามลำดับตั้งแต่โพสต์แรก มิฉะนั้นท่านอาจสับสนและไม่เข้าใจ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น